Page 5 - กศน.อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 5
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
ร้อยละ ๘๐ ของผู้รับบริการได้รับความพึงพอใจในการรับบริการในระดับ ดีขึ้นไปร้อยละ ๘๐ ของ
่
ประชาชนอ าเภอนาคูมีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ มีเจตคติที่ดีต่อการอ่าน และภาคีเครือขายมีส่วนร่วมใน
การสนับสนุนการด าเนินงานบ้านหนังสือชุมชน
ล าดับขั้นตอนการด าเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ)
ขั้นตอนการด าเนินงาน flow Chart
ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของประชาชน
การวางแผนงานและเตรียมการบ้านหนังสือชุมชนออกแบบกิจกรรมบ้านหนังสือชุมชน
่
ด าเนินการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการอานโดยใช้บ้านหนังสือชุมชนขับเคลื่อน
การน าไปใช้
ติดตามและประเมินผล
สรุปรายงานผลการด าเนินงานการด าเนินกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างต่อเนื่อง
ขั้นตอนการด าเนินงาน
ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาความต้องการ/แนวคิดในการปฏิบัติงานการเตรียมความพร้อมบ้าน
หนังสือชุมชนสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการด าเนินงานบ้านหนังสือชุมชน ให้กับคนในชุมชน
ขั้นที่ 2 วางแผนการด าเนินงาน/ก าหนดแนวปฏิบัติในการด าเนินงาน
ขั้นที่ 3 ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักถงความส าคัญในการปฏิบัติงาน
ึ
สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการด าเนินงานบ้านหนังสือชุมชน ให้กับคนในชุมชน
ขั้นที่ 4 ด าเนินการตามแนวปฏิบัติที่ก าหนด ด าเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
1) กิจกรรม การรับบริจาคหนังสือ
1.1 ประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชน และส่วนราชการ เข้าร่วมโครงการ
1.2 รับบริจาคหนังสือ จากหน่วยราชการ ชุมชน ณ ห้องสมุดประชาชนอ าเภอนาคูและ
กศน.อ าเภอนาคู
1.3 จัดสื่อที่ได้รับบริจาคและสื่อจากห้องสมุดประชาชนอ าเภอนาคู
2) กิจกรรมหมุนเวียนสื่อ
3) กิจกรรม ส่งเสริมการอ่าน
ื่
ขั้นที่ 5 นิเทศ ก ากับ ติดตาม /ประเมินผลเพอทบทวน
1) ประชุมผู้เกี่ยวข้อง ในการก ากับ ติดตามอย่างต่อเนื่อง
ื่
2) ประเมินผล เพอทบทวนการปฏิบัติงาน ล าดับขั้นตอนต่าง ๆ ว่าครบถ้วนสมบูรณ์ เน้น
การประเมินเพอพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
ื่
แบบเสนอผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)