Page 4 - กศน.อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 4
๔
๔. กำรพัฒนำ ต่อยอดภูมิปัญญำท้องถิ่นสู่นวัตกรรมใหม่ เพื่อขยำย เพิ่มมูลค่ำและช่องทำงกำรจ ำหน่ำย
๓. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการด าเนินงาน
กระบวนการด้าเนินงาน
. ๑ กระบวนการเรียนรู้แบบมส่วนร่วม (Participatory Learning Process) กระบวนการ PDCA
ี
หลักการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ได้เริ่มใช้การเรียนรู้จากการกระท าซึ่งเป็นพื้นฐานการพัฒนาการบวนการ
เรียนรู้ที่ดึงความสามารถของผู้เรียนออกมา ผู้เรียนจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น และเรียนรู้โดย
ร่วมมือกันกับผู้สอนในการด าเนินงานครั้งนี้ได้ปฏิบัติตามทฤษฎี PDCA คือ
๑.๑. การวางแผน (Plan) หมายถึง การวางแผนการด าเนินงานอย่างรอบคอบ ครอบคลุมถึงการก าหนด
ั
หัวข้อที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงการพฒนาสิ่งใหม่ๆ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน อาจ
ประกอบด้วย การก าหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ของการด าเนินงาน Plan การจัดอนดับความส าคัญของ
ั
เป้าหมาย ก าหนดการด าเนินงาน ก าหนดระยะเวลาการด าเนินงาน ก าหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ด าเนินการและก าหนด
งบประมาณที่จะใช้ การเขียนแผนดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของลักษณะ การด าเนินงาน การ
วางแผนยังช่วยให้เราสามารถคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต และช่วยลดความสูญเสียต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้
ในการท างานครั้งนี้ได้ท าการศึกษาอย่างรอบคอบ มี ขั้นตอนดังต่อไปนี้
๑. พบกลุ่มผู้ทอเสื่อกก เพอก าหนดชอบเขตการท างานและพฒนา
ั
ื่
๒. ประชุมร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน เพื่อศึกษาข้อมูล และบริบท เชิงลึกของกลุ่มทอเสื่อกก
๓. ประชุมร่วมกับปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อก าหนดเวลาในการจัดการเรียนการสอน
๔. ประชุมร่วมกับกลุ่มทอเสือกก เพื่อจัดท ากลุ่มที่มีอยู่แล้วให้พัฒนาเป็นกลุ่มทอเสื่อกก
ลายขิด
๑.๒. ปฏิบัติตามแผน (Do) หมายถึง การด าเนินการตามแผน ประกอบด้วย การด าเนินการ มีวิธีการ
ด าเนินการ และมีผลของการด าเนินการ
ในการท างานครั้งนี้ได้มีการปฏิบัติตามแผนอย่างรอบคอบ มี ขั้นตอนดังต่อไปนี้
๑. ประชุมวางแผน ร่วมกับสมาชิกกลุ่มการทอเสื่อกก
๒. ด าเนินการ จัดการเรียนการสอน กลุ่มสนใจ กลุ่มอาชีพระยะสั้นแบบชั้นเรียน และพัฒนา
เป็นกลุ่มอาชีพ ๑ อ าเภอ ๑ อาชีพ
๓. หลังจัดการเรียนการสอนแล้วมีการประเมินตนเองในหัวข้อดังนี้
ตารางที่ ๑ ตารางผลการประเมินตนเอง
หัวข้อในการประเมินตนเอง ผลการประเมิน
๑. ประเมินแผนก่อนการเรียนรู้ ดี
๒. ประเมินแผนระหว่างการเรียนรู้ ดีเยี่ยม
๓. ประเมินแผนหลังการเรียนรู้ ดีเยี่ยม