ภารกิจงาน

ภารกิจของห้องสมุดประชาชน

          เพื่อสอดคล้องกับบทบาทดังกล่าว  ห้องสมุดประชาชนจึงมีภารกิจหลัก  ดังนี้

1. การส่งเสริมการให้บริการ โดยจัดบริการความรู้ ข่าวสารข้อมูลจากสื่อหลัก 2 ประเภท คือ

1.1 สื่อหนังสือ 1.2 สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ

2.  การส่งเสริมการให้บริการ โดยการสร้างระบบเครือข่ายเชื่อมโยงห้องสมุดประชาชนเข้ากันกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อกระตุ้ยเร่าเร้า ให้มีส่วนร่วมในการให้บริการความรู้ที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของปอระชาชนโดยการสร้างเครือข่ายท้องถิ่น เครือข่ายระดับภูมิภาค ตลอดจนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

3. การส่งเสริมการใช้บริการ  ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการศึกษาต่างๆ เช่นกิจกรรมการส่งเสริมการอ่านการจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้กิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียน ฯลฯ ตลอดจนการสร้างความเข้าใจต่อการเรียนรู้อย่างอิสระ การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์  การนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาตามอัธยาศัยไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

4 เป็นแหล่งความรู้  ข้อมูลมรดกทางวัฒนธรรม  ภูมิปัญญาความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นทรัพยากรของชุมชน                 

การดำเนินงานของห้องสมุดประชาชนอำเภอห้วยผึ้งและแบ่งสายงานออก เป็น 3 ประเภท คือ

1. งานบริหาร

      1.1 การวางแผนโครงการ  ได้แก่  โครงการความรู้สู่ชุมชน  โครงการแบ่งปันความรู้สู่กันและกันโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณด้านนอก-ในห้องสมุด

1.2  งานประชาสัมพันธ์  ได้แก่ การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับห้องสมุดมีชีวิตและโครงการต่างๆที่จัดขึ้น

      1.3 งานทะเบียนสมาชิกห้องสมุด  ได้แก่  การเก็บประวัติสมาชิกห้องสมุด  ตรวจสอบสมาชิกห้องสมุดที่พ้นสภาพการเป็นสมาชิก  การทำบัตรสมาชิก  การต่อบัตรหมดอายุของสมาชิกห้องสมุด

      1.4  งานสถิติและรายงาน  ได้แก่  การสำรวจข้อมูลสื่อครุภัณฑ์  การเก็บสถิติผู้ใช้บริการห้องสมุดการสำรวจความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการห้องสมุด

      1.5  งานสารบรรณ  ได้แก่  การพิมพ์หนังสือส่งต่างๆ  การจัดระบบแฟ้มเอกสารการดำเนินงานห้องสมุด

      1.6  งานการเงิน  ได้แก่  การเก็บค่าบำรุงห้องสมุด  การจัดสรรงบประมาณในแต่ละโครงการกิจกรรมที่ทำห้องสมุดได้รับ

      1.7  งานพัสดุ  ได้แก่  การสั่งซื้อวัสดุสำนักงานห้องสมุด  การทำทะเบียนวัสดุและครุภัณฑ์

      1.8  งานประเมินผล  ได้แก่  การประเมินผลสภาพห้องสมุดประชาชนเก็บสถิติการเข้ามาใช้ของผู้รับบริการโดยการเทียบเดือนและช่วงเวลาที่เข้ามาใช้บริการ

2.  งานเทคนิค

          2.1   การสรรหา  ได้แก่  การเลือกสั่งซื้อตัวรับสื่อต่างๆเช่น หนังสือสื่อ  วีดีทัศน์หรือซีดีรอม โดยงบประมาณที่ได้รับทั้ง 2 งวด

          2.2  การเตรียมวัสดุสารนิเทศเพื่อบริการได้แก่ ลงทะเบียน  จัดหมู่  วิเคราะห์  ทำบัตรรายการ ทำดรรชนีวารสาร  ทำบรรณานุกรม  เตรียมรูปเล่มจัดขึ้นชั้น

          2.3  การบำรุงรักษา  ได้แก่  การสำรวจ  ซ่อมแซม  เย็บเล่ม  ทวงคืน  หรือ  หาทดแทน  จำหน่ายออกที่ชำรุด

3. งานบริการ

          3.1 บริการ  ได้แก่ 

  • บริการอ่าน
  • บริการยืม – คือ
  • บริการแนะนำสื่อหนังสือใหม่
  • บริการวารสาร หนังสือพิมพ์
  • บริการช่วยตอบคำถามและช่วยค้นคว้า
  • บริการแนะนำการใช้ห้องสมุด
  • บริการชุมชน ได้แก่ ให้ใช้ลานหน้าห้องสมุดจัดกิจกรรมต่างๆ จัดกิจกรรมในการประชุมพบปะแกชุมชน
  • บริการน้ำดื่มเย็นๆ สะอาดแก้ผู้รับบริการห้องสมุด

          3.2  กิจกรรม  ได้แก่  จัดนิทรรศการวันสำคัญต่างๆ  จัดโครงการสอนวิชาชีพระยะสั้นสอนเสริม ICT เรื่องการใช้ Facebook การรับส่งอีเมล์ในห้องสมุด  โครงการปรับปรุงมุมเด็ก  โครงการพัฒนาอาคารสถานที่ห้องสมุด  โครงการส่งเสริมการอ่าน  โครงการหนูน้อยรักการอ่าน  โครงการวันเด็กแห่งชาติ

          3.3  อาคารสถานที่  ได้แก่  การจัดเวรรักษาการณ์ช่วงเวลากลางคืน  การดูแลความสะอาดของอาคารและห้องน้ำ  การดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณด้านในและรอบห้องสมุดการดูแลห้องสมุด  การดูแลต้นไม้รอบห้องสมุด  จัดสวนหินประดับตกแต่งด้วยต้นไม้ดอกไม้ให้เป็นที่สะดุดตาสวยงามแก่ผู้รับบริการ

การดำเนินงานด้านวิชาการ

          การดำเนินงานด้านวิชาการเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่บรรณารักษ์  และเจ้าหน้าที่ห้องสมุดประชาชนจะปฏิบัติเพื่อให้การดำเนินงานของห้องสมุดเป็นไปในมาตรฐานเดียวกันและเพิ่มความรู้  ทักษะอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานห้องสมุด  โดยแบ่งเป็นการเข้ารับการอบรมและ  การเข้ารับการประชุมส่งเสริมให้บรรณารักษ์ไปฝึกอบรมและศึกษาดูงาน  ส่งเสริมบรรณารักษ์ในเรื่องการศึกษาต่อเพื่อหาความรู้และประสบการณ์ในการทำงาน  เพื่อบรรณารักษ์จะได้รับความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมมาปรับใช้ในห้องสมุด