ภารกิจของห้องสมุดประชาชน
เพื่อสอดคล้องกับบทบาทดังกล่าว ห้องสมุดประชาชนจึงมีภารกิจหลัก ดังนี้
1. การส่งเสริมการให้บริการ โดยจัดบริการความรู้ ข่าวสารข้อมูลจากสื่อหลัก 2 ประเภท คือ
1.1 สื่อหนังสือ 1.2 สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. การส่งเสริมการให้บริการ โดยการสร้างระบบเครือข่ายเชื่อมโยงห้องสมุดประชาชนเข้ากันกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อกระตุ้ยเร่าเร้า ให้มีส่วนร่วมในการให้บริการความรู้ที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของปอระชาชนโดยการสร้างเครือข่ายท้องถิ่น เครือข่ายระดับภูมิภาค ตลอดจนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
3. การส่งเสริมการใช้บริการ ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการศึกษาต่างๆ เช่นกิจกรรมการส่งเสริมการอ่านการจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้กิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียน ฯลฯ ตลอดจนการสร้างความเข้าใจต่อการเรียนรู้อย่างอิสระ การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาตามอัธยาศัยไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
4 เป็นแหล่งความรู้ ข้อมูลมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นทรัพยากรของชุมชน
การดำเนินงานของห้องสมุดประชาชนอำเภอห้วยผึ้งและแบ่งสายงานออก เป็น 3 ประเภท คือ
1. งานบริหาร
1.1 การวางแผนโครงการ ได้แก่ โครงการความรู้สู่ชุมชน โครงการแบ่งปันความรู้สู่กันและกันโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณด้านนอก-ในห้องสมุด
1.2 งานประชาสัมพันธ์ ได้แก่ การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับห้องสมุดมีชีวิตและโครงการต่างๆที่จัดขึ้น
1.3 งานทะเบียนสมาชิกห้องสมุด ได้แก่ การเก็บประวัติสมาชิกห้องสมุด ตรวจสอบสมาชิกห้องสมุดที่พ้นสภาพการเป็นสมาชิก การทำบัตรสมาชิก การต่อบัตรหมดอายุของสมาชิกห้องสมุด
1.4 งานสถิติและรายงาน ได้แก่ การสำรวจข้อมูลสื่อครุภัณฑ์ การเก็บสถิติผู้ใช้บริการห้องสมุดการสำรวจความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการห้องสมุด
1.5 งานสารบรรณ ได้แก่ การพิมพ์หนังสือส่งต่างๆ การจัดระบบแฟ้มเอกสารการดำเนินงานห้องสมุด
1.6 งานการเงิน ได้แก่ การเก็บค่าบำรุงห้องสมุด การจัดสรรงบประมาณในแต่ละโครงการกิจกรรมที่ทำห้องสมุดได้รับ
1.7 งานพัสดุ ได้แก่ การสั่งซื้อวัสดุสำนักงานห้องสมุด การทำทะเบียนวัสดุและครุภัณฑ์
1.8 งานประเมินผล ได้แก่ การประเมินผลสภาพห้องสมุดประชาชนเก็บสถิติการเข้ามาใช้ของผู้รับบริการโดยการเทียบเดือนและช่วงเวลาที่เข้ามาใช้บริการ
2. งานเทคนิค
2.1 การสรรหา ได้แก่ การเลือกสั่งซื้อตัวรับสื่อต่างๆเช่น หนังสือสื่อ วีดีทัศน์หรือซีดีรอม โดยงบประมาณที่ได้รับทั้ง 2 งวด
2.2 การเตรียมวัสดุสารนิเทศเพื่อบริการได้แก่ ลงทะเบียน จัดหมู่ วิเคราะห์ ทำบัตรรายการ ทำดรรชนีวารสาร ทำบรรณานุกรม เตรียมรูปเล่มจัดขึ้นชั้น
2.3 การบำรุงรักษา ได้แก่ การสำรวจ ซ่อมแซม เย็บเล่ม ทวงคืน หรือ หาทดแทน จำหน่ายออกที่ชำรุด
3. งานบริการ
3.1 บริการ ได้แก่
- บริการอ่าน
- บริการยืม – คือ
- บริการแนะนำสื่อหนังสือใหม่
- บริการวารสาร หนังสือพิมพ์
- บริการช่วยตอบคำถามและช่วยค้นคว้า
- บริการแนะนำการใช้ห้องสมุด
- บริการชุมชน ได้แก่ ให้ใช้ลานหน้าห้องสมุดจัดกิจกรรมต่างๆ จัดกิจกรรมในการประชุมพบปะแกชุมชน
- บริการน้ำดื่มเย็นๆ สะอาดแก้ผู้รับบริการห้องสมุด
3.2 กิจกรรม ได้แก่ จัดนิทรรศการวันสำคัญต่างๆ จัดโครงการสอนวิชาชีพระยะสั้นสอนเสริม ICT เรื่องการใช้ Facebook การรับส่งอีเมล์ในห้องสมุด โครงการปรับปรุงมุมเด็ก โครงการพัฒนาอาคารสถานที่ห้องสมุด โครงการส่งเสริมการอ่าน โครงการหนูน้อยรักการอ่าน โครงการวันเด็กแห่งชาติ
3.3 อาคารสถานที่ ได้แก่ การจัดเวรรักษาการณ์ช่วงเวลากลางคืน การดูแลความสะอาดของอาคารและห้องน้ำ การดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณด้านในและรอบห้องสมุดการดูแลห้องสมุด การดูแลต้นไม้รอบห้องสมุด จัดสวนหินประดับตกแต่งด้วยต้นไม้ดอกไม้ให้เป็นที่สะดุดตาสวยงามแก่ผู้รับบริการ
การดำเนินงานด้านวิชาการ
การดำเนินงานด้านวิชาการเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่บรรณารักษ์ และเจ้าหน้าที่ห้องสมุดประชาชนจะปฏิบัติเพื่อให้การดำเนินงานของห้องสมุดเป็นไปในมาตรฐานเดียวกันและเพิ่มความรู้ ทักษะอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานห้องสมุด โดยแบ่งเป็นการเข้ารับการอบรมและ การเข้ารับการประชุมส่งเสริมให้บรรณารักษ์ไปฝึกอบรมและศึกษาดูงาน ส่งเสริมบรรณารักษ์ในเรื่องการศึกษาต่อเพื่อหาความรู้และประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อบรรณารักษ์จะได้รับความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมมาปรับใช้ในห้องสมุด