Page 3 - กศน.อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 3
๓.๒ DO จัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิทยากรฝึกอบรม
๑. เลือกหัวข้อหรือหรือปัญหาที่จะศึกษา
กิจกรรมของผู้เรียน กิจกรรมสนับสนุนของครู
๑. ส ารวจความสนใจของตนเองและของกลุ่ม ๑. จัดกิจกรรมส ารวจความสนใจ
-สังเกต ศึกษาขอมูล -ส ารวจชุมชน เยี่ยมบ้าน/กลุ่มผู้เรียน
้
-เชื่อมโยงเรื่องที่เรียนกับความถนัดของบุคคล -ใช้ค าถามกระตุ้นให้สนใจ
-ช่วยเหลือผู้เรียนเลือกลายผ้าที่มีความถนัดในการ
ทอ
๒.วางแผน
กิจกรรมของผู้เรียน กิจกรรมสนับสนุนของครู
๒.๑ ก าหนดจุดประสงค์ ๑. ใช้ค าถามให้ผู้เรียนคิดถึงความต้องการหรือ
ึ
-คิดทบทวน หาเหตุผลในการตัดสินใจ ประเด็นที่ต้องการศกษา
-พูดคุยกับเพอนๆในกลุ่ม แล้วเลือกลายผ้าที่กลุ่ม ๒. วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของจุดประสงค์แสดง
ื่
ต้องการจะทอ ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะให้คิดอย่างรอบคอบ
๓. ให้ก าลังใจ
๒.๒ ตั้งสมมุติฐาน ๑. ใช้ค าถามกระตุ้นให้ผู้เรียนคาดเดา
ื่
- พูดคุยในกลุ่มเพอนเพื่อก าหนดลายผ้าล่วงหน้า ค าตอบ ล่วงหน้าว่าน่าจะเป็นอย่างไร
- เลือกลายผ้าที่เหมาะสม ๒. วิเคราะห์ความเป็นไปได้ ให้ความคิดเห็น
ื่
- เขียนสิ่งที่คาดเดาไว้เพอรอการพิสูจน์ ๓. ถามย้ าให้นักเรียนคิดอย่างรอบคอบและมั่นใจใน
ค าตอบที่คาดคะเน
๒.๓ ก าหนดวิธีการศกษา ๑. กระตุ้น ส่งเสริมให้ค าปรึกษาเกี่ยวกับ
ึ
๑.กลุ่มร่วมกันวางแผน โดย - คิดวิธีการศึกษากาทอลายผ้าให้หลากหลาย
๑.๑ หาวิธีการศึกษานั้นๆ - เลือกการศกษาการทอลายผ้าที่สามารถท าได้
ึ
ึ
๑.๒ เลือกวิธีการศกษา - เลือกแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม
๑.๓ ก าหนดลายผ้าที่จะ - จัดท าเค้าโครงลายผ้าของการทอ
ทอ ขั้นตอน วิธีการ ระยะเวลาการทอ - ช่วยประสานงานเพื่ออ านวยความสะดวก
แหล่งเรียนรู้ และวิธีการน าเสนอผลงาน
๒. จัดท าเค้าโครงลายผ้าของการทอ