Page 3 - กศน.อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 3

๓.๒ DO จัดกิจกรรมการเรียนรู้

                        ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิทยากรฝึกอบรม
                        ๑. เลือกหัวข้อหรือหรือปัญหาที่จะศึกษา
                 กิจกรรมของผู้เรียน                             กิจกรรมสนับสนุนของครู
                 ๑. ส ารวจความสนใจของตนเองและของกลุ่ม           ๑. จัดกิจกรรมส ารวจความสนใจ
                 -สังเกต ศึกษาขอมูล                             -ส ารวจชุมชน เยี่ยมบ้าน/กลุ่มผู้เรียน
                             ้
                 -เชื่อมโยงเรื่องที่เรียนกับความถนัดของบุคคล       -ใช้ค าถามกระตุ้นให้สนใจ

                                                                -ช่วยเหลือผู้เรียนเลือกลายผ้าที่มีความถนัดในการ
                                                                ทอ




                       ๒.วางแผน

                 กิจกรรมของผู้เรียน                             กิจกรรมสนับสนุนของครู
                 ๒.๑ ก าหนดจุดประสงค์                           ๑. ใช้ค าถามให้ผู้เรียนคิดถึงความต้องการหรือ
                                                                                ึ
                 -คิดทบทวน หาเหตุผลในการตัดสินใจ                ประเด็นที่ต้องการศกษา
                 -พูดคุยกับเพอนๆในกลุ่ม แล้วเลือกลายผ้าที่กลุ่ม  ๒. วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของจุดประสงค์แสดง
                           ื่
                 ต้องการจะทอ                                    ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะให้คิดอย่างรอบคอบ
                                                                ๓. ให้ก าลังใจ

                 ๒.๒ ตั้งสมมุติฐาน                              ๑. ใช้ค าถามกระตุ้นให้ผู้เรียนคาดเดา

                               ื่
                 - พูดคุยในกลุ่มเพอนเพื่อก าหนดลายผ้าล่วงหน้า    ค าตอบ ล่วงหน้าว่าน่าจะเป็นอย่างไร
                 - เลือกลายผ้าที่เหมาะสม                        ๒. วิเคราะห์ความเป็นไปได้  ให้ความคิดเห็น
                                    ื่
                 - เขียนสิ่งที่คาดเดาไว้เพอรอการพิสูจน์         ๓. ถามย้ าให้นักเรียนคิดอย่างรอบคอบและมั่นใจใน
                                                                ค าตอบที่คาดคะเน

                 ๒.๓ ก าหนดวิธีการศกษา                          ๑. กระตุ้น ส่งเสริมให้ค าปรึกษาเกี่ยวกับ
                                  ึ
                 ๑.กลุ่มร่วมกันวางแผน โดย                       - คิดวิธีการศึกษากาทอลายผ้าให้หลากหลาย

                      ๑.๑ หาวิธีการศึกษานั้นๆ                   - เลือกการศกษาการทอลายผ้าที่สามารถท าได้
                                                                          ึ
                                   ึ
                      ๑.๒ เลือกวิธีการศกษา                      - เลือกแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม
                      ๑.๓ ก าหนดลายผ้าที่จะ                     - จัดท าเค้าโครงลายผ้าของการทอ

                 ทอ ขั้นตอน วิธีการ ระยะเวลาการทอ               - ช่วยประสานงานเพื่ออ านวยความสะดวก
                 แหล่งเรียนรู้ และวิธีการน าเสนอผลงาน
                   ๒. จัดท าเค้าโครงลายผ้าของการทอ
   1   2   3   4   5   6   7   8