Page 4 - กศน.อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 4
ื
๓. ลงมอปฏิบัติ
กิจกรรมของผู้เรียน กิจกรรมสนับสนุนของครู
ลงมือปฏิบัติตามขั้นตอนที่ก าหนด บันทึกข้อมูลทุก ๑. สังเกต พฤติกรรมการท างานของผู้เรียน
ื่
ขั้นตอน ปรึกษาเพอนต่างกลุ่มและครูเพอแลกเปลี่ยน ๒. ให้ความช่วยเหลือ เพื่อแก้ปัญหาเมื่อต้องการ
ื่
เรียนรู้ ร่วมกันสรุปผลการปฏิบัติตามลายผ้าที่ทอ ๓. แนะน าแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
๔. ให้แรงเสริมกาลังใจ
๕. อ านวยความสะดวกต่างๆแก่ผู้เรียน
๔. เขียนรายงาน
กิจกรรมของผู้เรียน กิจกรรมสนับสนุนของครู
๑. เขียนรายงานตามรูปแบบ ที่ก าหนด ๑. ให้ความรู้และค าปรึกษาในการเขียนรายงาน
๒. จัดท าเอกสารรูปเล่ม ๒. แนะน า ติชม การเขียนรายงาน
๕. น าเสนอผลงาน/การเยแพร่
กิจกรรมของผู้เรียน กิจกรรมสนับสนุนของครู
๑. เตรียมการน าเสนอผลที่ได้จากการทอผ้าไหมแพร ๑. ให้ค าปรึกษาในการน าเสนอผลงาน
วาตามลายผ้าต่างๆ คือ ๒. ประเมินผลการทอผ้าไหมแพรวาตามลายผ้า
- กระบวนการศึกษาลายผ้าที่มีในชุมชน ต่างๆ โดยครูผู้สอนและวิทยากรฝึก
- ผลที่ได้จากการศึกษา ๓. ส่งผลงานของผู้เรียนที่โดดเด่นเข้าร่วมประกวด
ื่
ื่
๒. เพอนประเมินเพอน ในงานต่างๆ
๓.๓ Check ตรวจสอบการจัดการเรียนรู้การทอผ้าไหมแพรวาของผู้เรียน
๑. คณะครูก ากับติดตามผู้เข้าร่วมโครงการหลังจากที่เสร็จสิ้นโครงการแล้ว
๒. ดูผลงานที่ปรากฏและประเมินผลงา
๓.๔ Act ปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู และการทอผ้าไหมแพรวาของผู้เรียน
๑. สรุปอภิปรายรายงานปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา
๒. ปรับปรุงและพัฒนาการทอผ้าไหมแพรวาของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
๓. สรุปและรายงานผลเป็นระยะพร้อมเผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมายอื่น
๔. ผลการด าเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
หลังจากทครูได้จัดการฝึกอบรมให้กลุ่มการทอผ้าไหมแพรวา ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการ
ี่
ทางการผลิต กล้าแสดงออกในการเลือกลายผ้าอย่างสร้างสรรค์ ได้น าทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเองมาใช้ให้
เกิดประโยชน์ และมีเจตคติทดีต่อการเรียนตามล าดับ ผลจากการจัดการเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนได้น าความรู้ที่
ี่
ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวันโดยน าไปเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อในชุมชนได้และสร้างรายได้ให้กับชุมชน