Page 4 - กศน.อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 4

ื
               ๓.  ลงมอปฏิบัติ

                 กิจกรรมของผู้เรียน                             กิจกรรมสนับสนุนของครู
                  ลงมือปฏิบัติตามขั้นตอนที่ก าหนด บันทึกข้อมูลทุก  ๑. สังเกต พฤติกรรมการท างานของผู้เรียน
                                ื่
                 ขั้นตอน ปรึกษาเพอนต่างกลุ่มและครูเพอแลกเปลี่ยน  ๒. ให้ความช่วยเหลือ เพื่อแก้ปัญหาเมื่อต้องการ
                                                 ื่
                 เรียนรู้ ร่วมกันสรุปผลการปฏิบัติตามลายผ้าที่ทอ   ๓. แนะน าแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม

                                                                ๔. ให้แรงเสริมกาลังใจ
                                                                ๕. อ านวยความสะดวกต่างๆแก่ผู้เรียน


                       ๔.  เขียนรายงาน
                 กิจกรรมของผู้เรียน                             กิจกรรมสนับสนุนของครู

                 ๑. เขียนรายงานตามรูปแบบ ที่ก าหนด              ๑. ให้ความรู้และค าปรึกษาในการเขียนรายงาน
                 ๒. จัดท าเอกสารรูปเล่ม                         ๒. แนะน า ติชม การเขียนรายงาน



                       ๕.  น าเสนอผลงาน/การเยแพร่
                 กิจกรรมของผู้เรียน                             กิจกรรมสนับสนุนของครู
                 ๑. เตรียมการน าเสนอผลที่ได้จากการทอผ้าไหมแพร   ๑. ให้ค าปรึกษาในการน าเสนอผลงาน

                 วาตามลายผ้าต่างๆ  คือ                          ๒. ประเมินผลการทอผ้าไหมแพรวาตามลายผ้า
                 - กระบวนการศึกษาลายผ้าที่มีในชุมชน             ต่างๆ โดยครูผู้สอนและวิทยากรฝึก
                 - ผลที่ได้จากการศึกษา                          ๓. ส่งผลงานของผู้เรียนที่โดดเด่นเข้าร่วมประกวด

                                 ื่
                     ื่
                 ๒. เพอนประเมินเพอน                             ในงานต่างๆ

               ๓.๓ Check  ตรวจสอบการจัดการเรียนรู้การทอผ้าไหมแพรวาของผู้เรียน

                                ๑. คณะครูก ากับติดตามผู้เข้าร่วมโครงการหลังจากที่เสร็จสิ้นโครงการแล้ว
                                 ๒.  ดูผลงานที่ปรากฏและประเมินผลงา

                       ๓.๔ Act  ปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู และการทอผ้าไหมแพรวาของผู้เรียน

                                   ๑.  สรุปอภิปรายรายงานปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา
                              ๒.  ปรับปรุงและพัฒนาการทอผ้าไหมแพรวาของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
                              ๓.  สรุปและรายงานผลเป็นระยะพร้อมเผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมายอื่น



               ๔. ผลการด าเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
                          หลังจากทครูได้จัดการฝึกอบรมให้กลุ่มการทอผ้าไหมแพรวา ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการ
                                ี่
               ทางการผลิต  กล้าแสดงออกในการเลือกลายผ้าอย่างสร้างสรรค์  ได้น าทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเองมาใช้ให้
               เกิดประโยชน์ และมีเจตคติทดีต่อการเรียนตามล าดับ ผลจากการจัดการเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนได้น าความรู้ที่
                                       ี่
               ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวันโดยน าไปเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อในชุมชนได้และสร้างรายได้ให้กับชุมชน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9