Page 1 - กศน.อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 1
Best Practice
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการและรูปแบบการจัดท าโครงงาน
ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการและรูปแบบการจัดท าโครงงาน
ข้อมลทั่วไปของผู้พัฒนา Best Practice
ู
ึ
๑.ชื่อผู้ด าเนินการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศกษาตามอัธยาศัยอ าเภอสามชัย
เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและการพัฒนา Best Practice
๑.เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
๒.เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดเป็นและน าความรู้มุ่งสู่การปฏิบัติได้
ระยะเวลาในการด าเนินการ Best Practice
ปี ๒๕๖๓ - ๒๕๖๕ ตามแผนยุทธศาสตร์ กศน.อ าเภอสามชัย
หน่วยงาน กศน.อ าเภอสามชย นโยบาย/จุดเน้น
ั
นโยบายของส านักงาน กศน. ยุทธศาสตร์ที่๑ พัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการ
สอน การวัดประเมินผลข้อ ๑.๒ ส่งเสริมให้มีการเรียนการ
สอนแบบ สะเต็มศึกษา (STEM Education) โดยบูรณา
การความรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์
และคณิตศาสตร์ เพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน พัฒนา
ทักษะชีวิตสู่การประกอบอาชีพ และเป็นแนวทางของการ
สร้างแรงงานที่มศักยภาพได้ในอนาคต
ี
สถานศึกษา/ศูนย์การศกษานอกระบบและ มีการสนองนโยบายในการด าเนินงานตามแผนงานค า
ึ
การศึกษาตามอัธยาศัยอ าเภอสามชัย รับรอง Dmis ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สถานศึกษา/ศูนย์การศกษานอกระบบและ สร้างทางเลือกให้กับผู้เรียนเพอให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตาม
ึ
ื่
้
การศึกษาตามอัธยาศัยอ าเภอสามชัย ความต้องการเขาถึงโอกาสในการเรียนรู้ส่งผลให้เกิด
เป็นอัตลักษณ์ของสถานศึกษาโดยการน้อมน าหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ให้
เกิดประโยชน์กับชีวิตประจ าวันและมีคณลักษณะอันพึง
ุ
ประสงค์
ด้านครูและบุคลากร จัดกิจกรรรมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีกระบวนการคิด
เป็น เพื่อให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเองลงมือ
ปฏิบัติน าไปใช้สามารถด ารงชีวิตในสังคมได้อย่างพอเพียง
ึ
มีความสุขมีความรู้มีคุณธรรมและคุณลักษณะอันพง