Page 2 - กศน.อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 2
ประสงค์
๑. ความส าคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่น าเสนอ
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๒๒ และมาตรา ๒๓ ได้ก าหนดแนวทางการจัด
ี่
่
การศึกษาทให้ความส าคัญแกผู้เรียน การจัดการศึกษาต้องค านึงถึงคุณภาพทั้งด้านความรู้ กระบวนการเรียนรู้และการ
เชื่อมโยงความรู้ที่ผู้เรียนสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิด
ั
ปฏิบัติจริง เพื่อส่งเสริมและพฒนาการคิดเป็น ท าเป็นและแก้ปัญหาได้อย่างฉลาดและพอเพียง ตามความสนใจ ความ
ถนัด และความสามารถของผู้เรียน
การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ในปัจจุบันพบว่ายังไม่ประสบผลส าเร็จเท่าที่ควรเนื่องจากผู้เรียนยังขาด
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ไม่กล้าแสดงออก และไม่ค่อยสนใจในการเรียน ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นนอกจาก
สถานการณ์ความรุนแรงในพนที่แล้ว ยังมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอยู่อีกหลายปัจจัย เช่น ตัวผู้เรียน กระบวนการจัดการเรียน
ื้
การสอนของครูหรือคุณภาพครู
จากปัญหาที่ได้กล่าวมาข้างต้น ข้าพเจ้าจึงเกิดแนวคิดในการปรับวิธีการเรียนเปลี่ยนวิธีการสอน ได้ใช้การ
จัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการและรูปแบบการจัดท าโครงงาน เพอส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะทางกระบวนการ
ื่
เรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
เป็นกระบวนการแสวงหาความรู้ หรือการค้นคว้าหาค าตอบในสิ่งที่ผู้เรียนอยากรู้หรือสงสัย โดยใช้กระบวนการและ
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ โดยผู้เรียนจะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ เพื่อค้นหาค าตอบด้วยตนเอง โดยใช้ทรัพยากรที่
มีอยู่ในท้องถิ่น จนได้ชิ้นงานที่สามารถน าผลการศึกษาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจ าวัน และมครูผู้สอนคอยสนับสนุน ให้
ี
ิ่
ค าปรึกษาผู้เรียน ในการศึกษาค้นคว้าเพมเติมจากแหล่งเรียนรู้และปรับปรุงความรู้ที่ได้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของการด าเนินงาน
๒.๑ จุดประสงค์
๑.เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ
๒.เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
๓.เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ ทักษะและประสบการณ์ของตนเองในการศึกษาคนคว้า ทดลอง ลงมือปฏิบัติ
้
ี
และหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ โดยประยุกต์ใช้กับทรัพยากรที่มอยู่ในท้องถิ่น
๒.๒ เป้าหมาย