Page 2 - กศน.อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 2

ประสงค์












                ๑. ความส าคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่น าเสนอ
                          ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา  ๒๒ และมาตรา ๒๓ ได้ก าหนดแนวทางการจัด

                         ี่
                                       ่
               การศึกษาทให้ความส าคัญแกผู้เรียน การจัดการศึกษาต้องค านึงถึงคุณภาพทั้งด้านความรู้ กระบวนการเรียนรู้และการ
               เชื่อมโยงความรู้ที่ผู้เรียนสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิด
                                       ั
               ปฏิบัติจริง เพื่อส่งเสริมและพฒนาการคิดเป็น ท าเป็นและแก้ปัญหาได้อย่างฉลาดและพอเพียง ตามความสนใจ ความ

               ถนัด และความสามารถของผู้เรียน
                          การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ในปัจจุบันพบว่ายังไม่ประสบผลส าเร็จเท่าที่ควรเนื่องจากผู้เรียนยังขาด

               ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ไม่กล้าแสดงออก และไม่ค่อยสนใจในการเรียน ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นนอกจาก
               สถานการณ์ความรุนแรงในพนที่แล้ว ยังมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอยู่อีกหลายปัจจัย เช่น ตัวผู้เรียน กระบวนการจัดการเรียน
                                       ื้

               การสอนของครูหรือคุณภาพครู
                         จากปัญหาที่ได้กล่าวมาข้างต้น ข้าพเจ้าจึงเกิดแนวคิดในการปรับวิธีการเรียนเปลี่ยนวิธีการสอน ได้ใช้การ

               จัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการและรูปแบบการจัดท าโครงงาน เพอส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะทางกระบวนการ
                                                                      ื่
               เรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
               เป็นกระบวนการแสวงหาความรู้ หรือการค้นคว้าหาค าตอบในสิ่งที่ผู้เรียนอยากรู้หรือสงสัย โดยใช้กระบวนการและ

               วิธีการทางวิทยาศาสตร์ โดยผู้เรียนจะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ เพื่อค้นหาค าตอบด้วยตนเอง โดยใช้ทรัพยากรที่

               มีอยู่ในท้องถิ่น จนได้ชิ้นงานที่สามารถน าผลการศึกษาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจ าวัน และมครูผู้สอนคอยสนับสนุน ให้
                                                                                        ี
                                                ิ่
               ค าปรึกษาผู้เรียน ในการศึกษาค้นคว้าเพมเติมจากแหล่งเรียนรู้และปรับปรุงความรู้ที่ได้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

               ๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของการด าเนินงาน


                       ๒.๑ จุดประสงค์

                          ๑.เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ

                          ๒.เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
                          ๓.เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ ทักษะและประสบการณ์ของตนเองในการศึกษาคนคว้า ทดลอง ลงมือปฏิบัติ
                                                                                       ้
                                                                       ี
               และหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ โดยประยุกต์ใช้กับทรัพยากรที่มอยู่ในท้องถิ่น

                       ๒.๒ เป้าหมาย
   1   2   3   4   5   6   7