Page 4 - กศน.อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 4

กิจกรรมของผู้เรียน                            กิจกรรมสนับสนุนของครู

                 ๑. ส ารวจความสนใจของตนเองและของกลุ่ม          ๑. จัดกิจกรรมส ารวจความสนใจ

                 -สังเกต ศึกษาข้อมูล                           -ส ารวจชุมชน เยี่ยมบ้านผู้เรียน
                 -เชื่อมโยงเรื่องที่เรียน                      -ใช้ค าถามกระตุ้นให้สนใจ

                 -เชื่อมโยงโดยใช้ web หรือแผนภาพความคิด        -ช่วยเหลือผู้เรียนเลือกเรื่อง หรือปัญหาเพื่อท า

                                                               โครงงาน


















                      ๒.วางแผน

                 กิจกรรมของผู้เรียน                            กิจกรรมสนับสนุนของครู

                 ๒.๑ ก าหนดจุดประสงค์                          ๑. ใช้ค าถามให้ผู้เรียนคิดถึงความต้องการหรือ
                                                                               ึ
                 -คิดทบทวน หาเหตุผลในการตัดสินใจ               ประเด็นที่ต้องการศกษา
                           ื่
                 -พูดคุยกับเพอนๆในกลุ่ม แล้วเขียนสิ่งที่กลุ่ม  ๒. วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของจุดประสงค์แสดง
                 ต้องการ                                       ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะให้คิดอย่างรอบคอบ
                 ๒.๒ ตั้งสมมุติฐาน                             ๓. ให้ก าลังใจ

                               ื่
                 - พูดคุยในกลุ่มเพอนเพื่อก าหนดค าตอบล่วงหน้า    ๑. ใช้ค าถามกระตุ้นให้ผู้เรียนคาดเดา
                 - เลือกค าตอบที่เหมาะสม                       ค าตอบ ล่วงหน้าว่าน่าจะเป็นอย่างไร
                                    ื่
                 - เขียนสิ่งที่คาดเดาไว้เพอรอการพิสูจน์        ๒. วิเคราะห์ความเป็นไปได้  ให้ความคิดเห็น
                                 ึ
                 ๒.๓ ก าหนดวิธีการศกษา                         ๓. ถามย้ าให้นักเรียนคิดอย่างรอบคอบและมั่นใจใน
                 ๑.กลุ่มร่วมกันวางแผน โดย                      ค าตอบที่คาดคะเน

                      ๑.๑ หาวิธีการศึกษานั้นๆ                  ๑. กระตุ้น ส่งเสริมให้ค าปรึกษาเกี่ยวกับ

                                   ึ
                      ๑.๒ เลือกวิธีการศกษา                     - คิดวิธีการศึกษาให้หลากหลาย
                                                                          ึ
                      ๑.๓ ก าหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปร     - เลือกการศกษาที่สามารถท าได้
                 ควบคุม ขั้นตอน วิธีการ ระยะเวลา               - เลือกแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม
   1   2   3   4   5   6   7   8