Page 3 - กศน.อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 3
เชิงปริมาณ
ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ได้ผ่านกระบวนการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ มีทักษะ
ี
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ สามารถน าทรัพยากรที่มอยู่ในท้องถิ่นของตนเองมา
ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน
๓. กระบวนการผลิตผลงาน
ข้าพเจ้าได้น าวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง ( PDCA ) มาประยุกต์ใช้ในการท าผลงาน “การจัดการเรียนรู้โดยใช้
กระบวนการและรูปแบบการจัดท าโครงงาน ดังนี้
๓.๑ Plan = การวางแผน ได้ด าเนินการศึกษาดังนี้
Plan ศึกษาปัญหา
ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เพื่อจัดท าหน่วยการเรียนรู้ โดยศึกษา
ึ
ในส่วนของ
๑. สาระ/มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ึ
๒. คุณลักษณะอันพงประสงค์
๓. สมรรถนะ
๔. ศึกษารูปแบบวิธีการสอน
ื่
๕. เลือกรูปแบบวิธีการสอนที่เหมาะสมเพอแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน
๖. จัดท าแผนการจัดการเรียนรู้
๓.๒ DO จัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน
๑. เลือกหัวข้อหรือหรือปัญหาที่จะศึกษา