Page 10 - กศน.อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 10
8
จากการที่ กศน.อำเภอร่องคำ ได้มีการขยายผลการดำเนินงานการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
ี
พอเพยง ทำให้บุคลากรของ กศน.อำเภอทั้ง ๑๑ แห่ง ของ สำนักงาน กศน.จังหวัดกาฬสินธุ์ มีความรู้ความ
ี
เข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง สามารถจัดทำแผนงาน โครงการ กิจกรรมที่สอดคล้องกับหลัก
ี
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงทุกงานตามพนธกิจของ กศน.อำเภอและ กศน.ตำบล ไม่ว่าจะเป็น การศึกษา
ั
ื้
ระดับการศึกษาขั้นพนฐาน การจัดการศึกษาต่อเนื่อง การจัดการศึกษาเพอพฒนาทักษะชีวิต การจัดการศึกษา
ื่
ั
เพื่อพัฒนาอาชีพ การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน และการศึกษาตามอัธยาศัย โดยมีการวางแผนร่วมกันกับ
ผู้รับบริการและภาคีเครือข่าย ขยายผลลงสู่ชุมชนให้เกิดความยั่งยืน จากการพัฒนา “สถานศึกษาพอเพียง” สู่การ
ี
เป็น “จนได้รับการประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง
ด้านการศึกษา ปีการศึกษา 2562 ทั้ง ๑๑ แห่ง เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๓ และเป็นสำนักงาน กศน.
จังหวัดที่ได้รับการประกาศเป็น ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีการศึกษา
2562” ที่ได้รับการประกาศผ่านมากมาเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ
8. แนวทางการนำผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในการขยายผลและการพัฒนา
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
การขยายผลและการพฒนา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กศน.อำเภอร่องคำ จะดำเนินงานจัดการศึกษา
ั
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพยงให้เกิดความยั่งยืนนั้น จะต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจของบุคลากร ทั้งของ
ี
กศน. และภาครัฐ เอกชน บูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยจะต้องมุ่งเป้าหมายเดียวกัน คือประชาชนในพนที่
ื้
อยู่ดีกินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี รู้จักการแบ่งปัน ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วม
แก้ปัญหา ร่วมรับผิดชอบ สามารถแก้ปัญหาของครอบครัว ชุมชน ได้ด้วยตนเอง โดยยึดหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง คือ พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันที่ดี
9. ภาคผนวก
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอร่องคำ ได้มีการขยายผลการดำเนินงาน
การศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีหลักฐานการเผยแร่ผลงานดังนี้