Page 10 - กศน.อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 10

8

                        จากการที่  กศน.อำเภอร่องคำ  ได้มีการขยายผลการดำเนินงานการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ

                     ี
                 พอเพยง  ทำให้บุคลากรของ กศน.อำเภอทั้ง  ๑๑  แห่ง ของ สำนักงาน  กศน.จังหวัดกาฬสินธุ์  มีความรู้ความ
                                                   ี
                 เข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง  สามารถจัดทำแผนงาน  โครงการ  กิจกรรมที่สอดคล้องกับหลัก
                                        ี
                 ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงทุกงานตามพนธกิจของ  กศน.อำเภอและ กศน.ตำบล  ไม่ว่าจะเป็น  การศึกษา
                                                      ั
                                  ื้
                 ระดับการศึกษาขั้นพนฐาน   การจัดการศึกษาต่อเนื่อง  การจัดการศึกษาเพอพฒนาทักษะชีวิต  การจัดการศึกษา
                                                                               ื่
                                                                                  ั
                 เพื่อพัฒนาอาชีพ  การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน  และการศึกษาตามอัธยาศัย  โดยมีการวางแผนร่วมกันกับ
                 ผู้รับบริการและภาคีเครือข่าย  ขยายผลลงสู่ชุมชนให้เกิดความยั่งยืน จากการพัฒนา “สถานศึกษาพอเพียง” สู่การ
                                                                                                            ี
                 เป็น “จนได้รับการประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง  ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง
                 ด้านการศึกษา  ปีการศึกษา  2562  ทั้ง ๑๑  แห่ง เมื่อวันที่   ๑๔  กันยายน  ๒๕๖๓  และเป็นสำนักงาน  กศน.

                 จังหวัดที่ได้รับการประกาศเป็น ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา  ปีการศึกษา
                 2562”  ที่ได้รับการประกาศผ่านมากมาเป็นอันดับที่ 1  ของประเทศ


                 8.  แนวทางการนำผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในการขยายผลและการพัฒนา
                      ในปีงบประมาณ  พ.ศ.  2564

                      การขยายผลและการพฒนา ในปีงบประมาณ  พ.ศ.  2564  กศน.อำเภอร่องคำ จะดำเนินงานจัดการศึกษา
                                       ั
                 ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพยงให้เกิดความยั่งยืนนั้น  จะต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจของบุคลากร ทั้งของ
                                              ี
                 กศน. และภาครัฐ  เอกชน  บูรณาการการทำงานร่วมกัน  โดยจะต้องมุ่งเป้าหมายเดียวกัน  คือประชาชนในพนที่
                                                                                                           ื้
                 อยู่ดีกินดี  มีคุณภาพชีวิตที่ดี  รู้จักการแบ่งปัน  ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผน ร่วมคิด   ร่วมทำ  ร่วม

                 แก้ปัญหา  ร่วมรับผิดชอบ  สามารถแก้ปัญหาของครอบครัว  ชุมชน ได้ด้วยตนเอง  โดยยึดหลักปรัชญาของ
                 เศรษฐกิจพอเพียง  คือ  พอประมาณ  มีเหตุผล  มีภูมิคุ้มกันที่ดี

                 9.  ภาคผนวก

                      ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอร่องคำ ได้มีการขยายผลการดำเนินงาน
                 การศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีหลักฐานการเผยแร่ผลงานดังนี้
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15