Page 5 - กศน.อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 5
3
4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
๑) ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่นการประเมิน
ี
ุ
เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีพทธศักราช 2562 ทั้ง 11 แห่ง
สามารถถอดองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
2) ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่นการประเมินเป็น
สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีพทธศักราช 2562 ทั้ง 11 แห่ง นำ
ี
ุ
ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้ไปจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาและประชาชนใน
พื้นที่รับผิดชอบได้
3) ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่นการประเมิน
ี
เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีพทธศักราช 2562 ทั้ง 11 แห่งได้รับ
ุ
ี
ความรู้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง นำหลักคิดไปสู่หลักปฏิบัติและนำความรู้ตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักรู้ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ลดรายจ่าย เพมรายได้ มีคุณธรรมจริยธรรม เกิดการแบ่งปัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถบูรณาการ
ิ่
ร่วมกับเครือข่ายได้เป็นอย่างดี
5. ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
ผู้บริหาร ครูแกนนำ ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยอำเภอร่องคำ มีความรู้
ั
ความสามารถ ในการถ่ายทอดความรู้ แนวทางปฏิบัติการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นำหลักคิดสู่หลัก
ปฏิบัติโดยใช้ 3 หลักการ คือ ๑) ๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม ๒) ๓ หลักการ คือ
หลักพอประมาณ หลักมีเหตุมีผลหลักมีภูมิคุ้มกัน 3) ๔ มิติ คือ มิติด้านวัตถุ มิติด้านสังคม มิติด้าน
สิ่งแวดล้อม มิติด้านวัฒนธรรม สามารถถอดองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงได้ นำความรู้
ี
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงที่ได้ไปจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาและประชาชนในพนที่
ื้
ี
ี
รับผิดชอบได้และนำความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง นำหลักคิดไปสู่หลักปฏิบัติและนำความรู้ตามหลัก
ี
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักรู้ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี
ขึ้น ลดรายจ่าย เพมรายได้ มีคุณธรรมจริยธรรม เกิดการแบ่งปัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถบูรณาการ
ิ่
ร่วมกับเครือข่ายได้เป็นอย่างดี สถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่นการประเมินเป็น
ุ
ี
สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีพทธศักราช 2562 ทั้ง 11 แห่ง ประกอบ
ด้วยกศน.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์, กศน.อำเภอสมเด็จ, กศน.อำเภอห้วยเม็ก, กศน.อำเภอยางตลาด, กศน.อำเภอ
่
เขาวงษ์กศน.อำเภอนาคู, กศน.อำเภอท่าคันโท, กศน.อำเภอกุฉินารายณ์, กศน.อำเภอคำมวง, กศน.อำเภอ สหัส
ขันธ์ และกศน.อำเภอห้วยผึ้ง ที่มีความมุ่งมั่นที่จะพฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น มีระบบการ
ั
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งเสริม สนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศให้มีความทันสมัย
มีความเหมาะสม ส่งผลให้ นักศึกษา ประชาชน บุคลากรของ กศน.ทั้ง 11 แห่ง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและทำ
ให้สถานศึกษา ได้รับรางวัลศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีการศึกษา
ี
๒๕๖๒ให้ไว้ ณ วันที่ 14 กันยายน 2563