Page 5 - กศน.อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 5

3

                 4.  ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
                            ๑)  ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา  กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์  ที่ขอยื่นการประเมิน

                                                             ี
                                                                                ุ
                 เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีพทธศักราช  2562   ทั้ง  11  แห่ง
                 สามารถถอดองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
                        2)  ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา  กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์  ที่ขอยื่นการประเมินเป็น

                 สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีพทธศักราช  2562  ทั้ง  11  แห่ง นำ
                                                          ี
                                                                             ุ
                 ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้ไปจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาและประชาชนใน
                 พื้นที่รับผิดชอบได้

                        3)  ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา  กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์  ที่ขอยื่นการประเมิน
                                                            ี
                 เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีพทธศักราช  2562 ทั้ง  11  แห่งได้รับ
                                                                              ุ
                                                     ี
                 ความรู้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง นำหลักคิดไปสู่หลักปฏิบัติและนำความรู้ตามหลักปรัชญาของ
                 เศรษฐกิจพอเพียงนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักรู้  พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

                 ลดรายจ่าย  เพมรายได้  มีคุณธรรมจริยธรรม  เกิดการแบ่งปัน  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  สามารถบูรณาการ
                              ิ่
                 ร่วมกับเครือข่ายได้เป็นอย่างดี


                 5.  ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
                 ผู้บริหาร  ครูแกนนำ ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยอำเภอร่องคำ  มีความรู้
                                                                                  ั
                 ความสามารถ  ในการถ่ายทอดความรู้ แนวทางปฏิบัติการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  นำหลักคิดสู่หลัก
                 ปฏิบัติโดยใช้  3  หลักการ คือ  ๑)  ๒  เงื่อนไข  คือ เงื่อนไขความรู้   เงื่อนไขคุณธรรม  ๒)   ๓  หลักการ  คือ

                 หลักพอประมาณ   หลักมีเหตุมีผลหลักมีภูมิคุ้มกัน  3)  ๔  มิติ  คือ  มิติด้านวัตถุ  มิติด้านสังคม  มิติด้าน

                 สิ่งแวดล้อม  มิติด้านวัฒนธรรม   สามารถถอดองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงได้  นำความรู้
                                                                                                ี
                 ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงที่ได้ไปจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาและประชาชนในพนที่
                                                                                                           ื้
                                               ี
                                                                  ี
                 รับผิดชอบได้และนำความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง นำหลักคิดไปสู่หลักปฏิบัติและนำความรู้ตามหลัก
                                       ี
                 ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักรู้  พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี
                 ขึ้น  ลดรายจ่าย  เพมรายได้  มีคุณธรรมจริยธรรม  เกิดการแบ่งปัน  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  สามารถบูรณาการ
                                 ิ่
                 ร่วมกับเครือข่ายได้เป็นอย่างดี    สถานศึกษา  กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์  ที่ขอยื่นการประเมินเป็น
                                                                          ุ
                                                         ี
                 สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีพทธศักราช  2562 ทั้ง  11  แห่ง  ประกอบ
                 ด้วยกศน.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์,  กศน.อำเภอสมเด็จ,  กศน.อำเภอห้วยเม็ก, กศน.อำเภอยางตลาด, กศน.อำเภอ
                                                                                           ่
                 เขาวงษ์กศน.อำเภอนาคู,  กศน.อำเภอท่าคันโท, กศน.อำเภอกุฉินารายณ์, กศน.อำเภอคำมวง,  กศน.อำเภอ  สหัส
                 ขันธ์ และกศน.อำเภอห้วยผึ้ง  ที่มีความมุ่งมั่นที่จะพฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น มีระบบการ
                                                               ั
                 แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ส่งเสริม  สนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศให้มีความทันสมัย
                 มีความเหมาะสม  ส่งผลให้  นักศึกษา  ประชาชน  บุคลากรของ กศน.ทั้ง 11  แห่ง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและทำ

                 ให้สถานศึกษา  ได้รับรางวัลศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษา ปีการศึกษา
                                                                                     ี
                 ๒๕๖๒ให้ไว้  ณ  วันที่  14 กันยายน  2563
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10