Page 4 - กศน.อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 4
๔
นวัตกรรมกำรปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
โครงกำรพัฒนำทักษะกำรเรียนรู้หลักปรัชญำของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ด้วยกระบวนกำร
“หลุมพึ่งพิง”
............................................................................................
ชื่อผลงำน : นวัตกรรมกำรปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
โครงกำรพัฒนำทักษะกำรเรียนรู้หลักปรัชญำของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ด้วยกระบวนกำร
“หลุมพึ่งพิง”
1. ควำมส ำคัญของผลงำนหรือนวัตกรรมที่น ำเสนอ
จากสภาวะสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยกระแสวัตถุนิยมและความฟมเฟอยฟงเฟอจนท าให้คนไทยหลงเดินทางผิด
ุ้
้
ุ่
ื
ไปตามกระแสนิยมจนกลายเป็นปัญหา โดยเฉพาะปัญหาหนี้สินที่ไม่มีวันจบสิ้น อย่างไรก็ตามคนไทยยังมีทางออก
ซึ่งการจะด ารงชีวิตให้อยู่รอดภายใต้สังคมในปัจจุบันแนวทางหนึ่งที่ประชาชนไทยควรยึดถือคือการพงตนเอง รู้จักความ
ึ่
ี
พอประมาณและไม่ประมาท ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพยงเป็นแนวทางการด าเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ทรงมีพระราชด ารัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 30 ปี
ั
ึ่
ที่พระองค์ทรงเน้นย้ าแนวทางการพฒนาบนแนวหลักคิดพงตนเองเพอให้เกิดความพอมีพอกิน พอใช้ของคนส่วนใหญ่
ื่
โดยใช้หลักความพอประมาณ การค านึงถึงการมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว และทรงเตือนสติประชาชนคนไทย
ไม่ให้ประมาทตระหนักถึงการพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิชา และการมีคุณธรรมเป็นกรอบ ใน
การปฏิบัติและการด ารงชีวิตซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ ส านักงาน กศน. ได้น้อมน าแนวคิดดังกล่าวก าหนดเป็นยุทธศาสตร์ และ
จุดเน้นการด าเนินงานส านักงาน กศน. ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ภารกิจต่อเนื่องด้านการศึกษาต่อเนื่อง ข้อที่ 3 จัด
ื่
การศึกษาเพอพฒนาสังคมและชุมชน โดยใช้หลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในรูปแบบ การ
ั
ฝึกอบรม การเรียนทางไกล การประชุม สัมมนา การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดกิจกรรมจิตอาสา การสร้างชุมชนนัก
ปฏิบัติ และรูปแบบอนๆ ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และบริบทของชุมชนแต่ละพนที่โดยเน้นการด าเนินการตามหลัก
ื้
ื่
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง การสร้างจิตส านึกความเป็นประชาธิปไตย ความเป็นพลเมืองดี การบ าเพญประโยชน์
็
ี
การอนุรักษ์พลังงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ึ
ั
ึ
จากวิสัยทัศน์ของส านักงานส่งเสริมการศกษานอกระบบและการศกษาตามอธยาศัย “คนไทยได้รับโอกาส
การศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ สามารถด ารงชีวิตที่เหมาะสมกับช่วงวัย สอดคล้องกับหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง และมีทักษะที่จ าเป็นในโลกศตวรรษที่ 21”