Page 4 - กศน.อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 4

๔





                                          นวัตกรรมกำรปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

                 โครงกำรพัฒนำทักษะกำรเรียนรู้หลักปรัชญำของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ด้วยกระบวนกำร

                                                        “หลุมพึ่งพิง”

                                     ............................................................................................


               ชื่อผลงำน :    นวัตกรรมกำรปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

               โครงกำรพัฒนำทักษะกำรเรียนรู้หลักปรัชญำของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ด้วยกระบวนกำร
               “หลุมพึ่งพิง”


               1. ควำมส ำคัญของผลงำนหรือนวัตกรรมที่น ำเสนอ

                       จากสภาวะสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยกระแสวัตถุนิยมและความฟมเฟอยฟงเฟอจนท าให้คนไทยหลงเดินทางผิด
                                                                                 ุ้
                                                                                   ้
                                                                          ุ่
                                                                             ื
               ไปตามกระแสนิยมจนกลายเป็นปัญหา โดยเฉพาะปัญหาหนี้สินที่ไม่มีวันจบสิ้น อย่างไรก็ตามคนไทยยังมีทางออก
               ซึ่งการจะด ารงชีวิตให้อยู่รอดภายใต้สังคมในปัจจุบันแนวทางหนึ่งที่ประชาชนไทยควรยึดถือคือการพงตนเอง รู้จักความ
                                                                                              ึ่
                                                          ี
               พอประมาณและไม่ประมาท ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพยงเป็นแนวทางการด าเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จ
               พระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ทรงมีพระราชด ารัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 30 ปี
                                            ั
                                                              ึ่
               ที่พระองค์ทรงเน้นย้ าแนวทางการพฒนาบนแนวหลักคิดพงตนเองเพอให้เกิดความพอมีพอกิน พอใช้ของคนส่วนใหญ่
                                                                      ื่
               โดยใช้หลักความพอประมาณ การค านึงถึงการมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว และทรงเตือนสติประชาชนคนไทย
               ไม่ให้ประมาทตระหนักถึงการพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิชา และการมีคุณธรรมเป็นกรอบ               ใน
               การปฏิบัติและการด ารงชีวิตซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ ส านักงาน กศน. ได้น้อมน าแนวคิดดังกล่าวก าหนดเป็นยุทธศาสตร์   และ

               จุดเน้นการด าเนินงานส านักงาน กศน. ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ภารกิจต่อเนื่องด้านการศึกษาต่อเนื่อง ข้อที่ 3 จัด
                         ื่
               การศึกษาเพอพฒนาสังคมและชุมชน โดยใช้หลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในรูปแบบ          การ
                            ั
               ฝึกอบรม การเรียนทางไกล การประชุม สัมมนา การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดกิจกรรมจิตอาสา การสร้างชุมชนนัก

               ปฏิบัติ และรูปแบบอนๆ ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และบริบทของชุมชนแต่ละพนที่โดยเน้นการด าเนินการตามหลัก
                                                                                 ื้
                                ื่
               ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง การสร้างจิตส านึกความเป็นประชาธิปไตย ความเป็นพลเมืองดี การบ าเพญประโยชน์
                                                                                                   ็
                                     ี
               การอนุรักษ์พลังงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                                                        ึ
                                                                                     ั
                                                                             ึ
                       จากวิสัยทัศน์ของส านักงานส่งเสริมการศกษานอกระบบและการศกษาตามอธยาศัย “คนไทยได้รับโอกาส
               การศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ สามารถด ารงชีวิตที่เหมาะสมกับช่วงวัย สอดคล้องกับหลักปรัชญา
               ของเศรษฐกิจพอเพียง และมีทักษะที่จ าเป็นในโลกศตวรรษที่ 21”
   1   2   3   4   5   6   7   8   9