Page 5 - กศน.อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 5
๕
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยอาเภอยางตลาดจึงได้ น าหลักการพฒนาคน
ั
ั
ี
ให้มีคุณภาพมาใช้ในการวางแผนให้มีความส านึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์ สุจริต ความขยันหมั่นเพยร มานะ
อดทนใช้สติปัญญาในการด าเนินชีวิตด้วยความรอบคอบ โดยยึดผู้เรียนเป็นส าคัญ มีการจัดการเรียนการสอน
ั
ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา คือ “ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยอาเภอยางตลาด
จัดการศึกษาภาคประชาชน เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตส าหรับประชาชนอาเภอยางตลาด” ผู้เรียนมีความรู้คู่คณธรรมโดยน้อมน า
ุ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงมาบูรณาการในกระบวนการจัดการเรียนการสอน สามารถน ามาประยุกต์ให้เกิดผล
ี
ในทางปฏิบัติในการด ารงชีวิตประจ าวันทั้งต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและ
เกิดประสิทธิผล ได้ขับเคลื่อนการด าเนินงานจัดการเรียนรู้และกิจกรรมพฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านหลักปรัชญา
ั
ี
ของเศรษฐกิจพอเพยงในสถานศึกษาที่สามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
ื่
พอเพยงเพอให้ผู้บริหาร ครู บุคลากร ผู้เรียนและภาคีเครือข่าย ได้น้อมน าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงไปใช้
ี
ี
ในชีวิตประจ าวันและประกอบกิจการงานต่าง ๆ รวมทั้งสามารถเป็นแบบอย่างในการน้อมน าหลักปรัชญา ของ
เศรษฐกิจพอเพียงได้ และเพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง
2.จุดประสงค์และเป้ำหมำยของกำรด ำเนินงำน
2.1จุดประสงค์
- เพอให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้วยกระบวนการ“หลุม
ี
ื่
พึ่งพิง” (K)
ื่
- เพอให้ผู้เรียนเกิดทักษะและน าความรู้ที่ได้จากการถอดบทเรียนโดยใช้วิธีการจัดการความรู้ (KM) ไปใช้
ในการพัฒนาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการ“หลุมพึ่งพิง” ให้กับชุมชนได้ (P)
ี
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถน าความรู้และทกษะมาถ่ายทอดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้วย
ั
กระบวนการ “หลุมพึ่งพิง”ให้กับชุมชนและเครือข่าย (A)
2.2 เป้ำหมำย
- เชิงปริมำณ
นักศึกษา กศน./ประชาชน หมู่บ้านต้นแบบ กศน.ต าบล อ าเภอยางตลาด จ านวน 15 แห่ง
- เชิงคุณภำพ
นักศึกษา กศน./ประชาชน หมู่บ้านต้นแบบ เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ในการด ารงชีวิตตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง มีทักษะมาถ่ายทอดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการ“หลุมพึ่งพิง” ให้กับชุมชน
และเครือข่ายได้