Page 8 - กศน.อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 8
๘
น ำผลกำรประเมินมำปรับปรุง/พัฒนำงำน (Action)
1. น าผลการประเมินมาวิเคราะห์หาจุดเด่นจุดด้อยเพื่อพัฒนาแก้ไขและเสนอในข้อควรปรับปรุง
2. ท ารายงานผลการใช้นวัตกรรม
3. สรุปผลการด าเนินงานและเผยแพร่ผลงาน
4.ผลกำรด ำเนินกำร/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
ั
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยอาเภอยางตลาด สังกัด ส านักงานส่งเสริมการศึกษา
ั
นอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยจังหวัดกาฬสินธุ์ สามารถเป็นแบบอย่างในการน้อมน าหลักปรัชญาของ
ั
ี
เศรษฐกิจพอเพยงได้ และเพอให้การพฒนาเป็นไปอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน ตามแนวทางหลักปรัชญาของ
ื่
เศรษฐกิจพอเพยง โดยคู่มือการด าเนินงานโครงการขยายผลการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพยงและเกษตรทฤษฎีใหม่
ี
ี
ด้วยกระบวนการ “หลุมพึ่งพิง” โดย กศน.ต าบล จ านวน 15 แห่ง ส่งผลให้ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษา
ั
ตามอธยาศัยอาเภอยางตลาด ได้รับรางวัลสถานศึกษามีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับประเทศ ปี พ.ศ. 2559
ี
ื้
รางวัล “ศูนย์สถานศึกษาพอเพยง มูลนิธิยุวสถิรคุณ” พร้อมทั้งขยายผลในทุกพนที่ ศูนย์การศึกษานอกระบบและ
ั
การศึกษาตามอธยาศัยอาเภอยางตลาด ได้พฒนาการด าเนินงานอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นนวัตกรรมของ
ั
สถานศึกษา คือ คู่มือการจัดกระบวนการเรียนรู้ห้องเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ด้วยกระบวนการ
ิ
“หลุมพงพง” ส าหรับสถานศึกษาสีขาว และจากการด าเนินงานอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ศูนย์การศึกษานอกระบบ
ึ่
ั
และการศึกษาตามอธยาศัยอาเภอยางตลาดผ่านการประเมินเป็น ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง ด้านการศึกษา ปี พ.ศ. 2562 ประจ าปีงบประมาณ 2563
5.ปัจจัยควำมส ำเร็จ
ปัจจัยความส าเร็จ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอ าเภอยางตลาด สังกัด ส านักงานส่งเสริม
การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดกาฬสินธุ์
ั
1. ผู้บริหาร ได้ขับเคลื่อนการด าเนินงานจัดการเรียนรู้และกิจกรรมพฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพยงในสถานศึกษา ใช้หลักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยยึดหลักธรรมาภิบาล ภายใต้แนวทางของ
ี
ความพอดี ความมีเหตุผลและมีการเตรียมตัวให้พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ผู้บริหารที่มีคุณลักษณะของ
ผู้บริหารพอเพยง มีการบริหารจัดการสถานศึกษาที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการก าหนดนโยบาย
ี
วิสัยทัศน์ พันธกิจ แผนปฏิบัติการของสถานศึกษา และการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างเป็นเหตุ เป็นผล พอประมาณ
ื่
ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ความรู้คู่คุณธรรมในการด าเนินชีวิต เพอสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
ให้กับตนเองและสถานศึกษาอีกทั้งยังมีการขยายผลการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน
2. ครู มีการจัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมุ่งเน้นการศึกษาซึ่งยึดผู้เรียน เป็น
ส าคัญมีการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของสถานศึกษาสถานศึกษา จัดท าแผนการจัดการเรียนรู้แบบ
บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้สามารถ
ี
ิ
ึ่
อธิบายและน าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงด้วยกระบวนการ“หลุมพงพง” มาปรับใช้ในการเรียน การสอน
ี
ื่
และการด าเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมซึ่งมีการติดตามผลการด าเนินการเพอขับเคลื่อนหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงภายในสถานศึกษาและชุมชน