Page 7 - กศน.อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 7
๗
กำรวำงแผนกำรปฏิบัติงำน (Plan)
- ประชุมวางแผน/แต่งตั้งคณะกรรมการด าเนินงาน โดยผู้บริหาร ครู บุคลากร ทุกภาคเรียน เพื่อร่วมกัน
วางแผนปฏิทินการด าเนินกิจกรรมเรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการ“หลุมพึ่งพง”
ิ
- ศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมด้านเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะชีวิตในการเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
ก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความพอเพียงตามแนวพระราชด าริ
- คัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบ กศน.ต าบล ทั้ง 15 แห่ง รับมอบหมายนโยบายจากคณะผู้บริหารให้ด าเนิน
ุ
กิจกรรมพฒนาผู้เรียน วิเคราะห์สภาพปัญหา โอกาส จุดเด่นจุดด้อย และอปสรรคที่เกี่ยวข้องกับบริบทต่าง ๆ
ั
ี
ของการจัดกิจกรรมศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมด้านเศรษฐกิจพอเพยงและทักษะชีวิตในการเตรียมความพร้อม
ของผู้เรียนก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความพอเพียงตามแนวพระราชด าริ
กำรด ำเนินงำนตำมแผน (Do)
- จัดท าแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ จัดท าคู่มือ/แผนการเรียนรู้ประจ าฐานการเรียนรู้ ด าเนิน
กิจกรรมตามคู่มือ/แผนการเรียนรู้ประจ าฐานการเรียนรู้ ให้ความรู้และทักษะเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงด้วยกระบวนการ“หลุมพึ่งพิง”
- ด าเนินการจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการ
“หลุมพึ่งพิง”
- ด าเนินการจัดกิจกรรมถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และน ามาปรับใช้จนสามารถเกิดเป็น
“หลุมพึ่งพิง”
- ด าเนินการจัดกิจกรรมน าความรู้มาเผยแพร่กับชุมชนและเครือข่ายสอดคล้องกับหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง
- นิเทศ ติดตามและประเมินผล
กำรตรวจสอบและประเมินผล (Check)
กำรตรวจสอบประเมินผล
1. ประเมินผลจากการจัดกิจกรรม
2. ใช้แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
ึ
3. ประเมินความพงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ด้วยกระบวนการ“หลุมพึ่งพิง”