Page 9 - กศน.อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 9
๙
3. ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรมโดยน้อมน าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ มีการใช้ทักษะชีวิตที่ดี
มีความสามารถในการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
ี
ี
ี
พอเพยงจนเห็นผลเห็นคุณค่า และเกิดศรัทธาในการน าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงไปปรับใช้
ในการด าเนินชีวิต
6.บทเรียนที่ได้รับ
ี
จากการจัดกิจกรรมบูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงแล้วได้มีการติดตาม
ผลการด าเนินงานระหว่างด าเนินกิจกรรม หลังด าเนินกิจกรรม ตามโครงการมีการรายงานผลการด าเนินการโดยใช้
แบบทดสอบ/แบบบันทึกคะแนน/แบบประเมินโครงการและรายงานผลจากการด าเนินการ โดยมีการน าข้อสรุป/ข้อเสนอแนะ/
ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาพฒนาและปรับปรุงในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง
ั
ี
ในครั้งต่อไป พร้อมทั้งมีการติดตามผลการด าเนินงานอยู่เสมอเมื่อได้มีการน าข้อสรุป/ข้อเสนอแนะ/ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
ี
มาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง และสรุปผลเป็นรายภาคการศึกษา
ี
และน าข้อมูลต่าง ๆ มาพฒนาการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงให้เกิดประสิทธิภาพ
ั
และมีประสิทธิผลในสถานศึกษาต่อไป
7.กำรเผยแพร่/กำรได้รับกำรยอมรับ/รำงวัลที่ได้รับ
- เผยแพร่ผลการด าเนินงานทางเว็บไซต์/Facebook Fanpage กศน.อ าเภอยางตลาด วิดิทัศน์ ยูทูป
- การเผยแพร่นวัตกรรม
- คู่มือการด าเนินงานโครงการขยายผลการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎี
ใหม่ด้วยกระบวนการ “หลุมพึ่งพิง”
- คู่มือการจัดกระบวนการเรียนรู้ห้องเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ด้วย
ึ่
กระบวนการ“หลุมพงพิง” ส าหรับสถานศึกษาสีขาว
- สถานศึกษาแกนน าของเครือข่ายขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถเป็นพี่เลี้ยง
ในการพัฒนาสถานศกษาอื่นให้เป็นสถานศึกษาพอเพียงได้ อาทิ
ึ
-โรงเรียนชุมชนดอนยูงวิทยายน
-โรงเรียนนางามแก่นล าดวนวิทยา
-โรงเรียนยางตลาดวิทยาคาร
-กศน.อ าเภอร่องค า
-กศน.อ าเภอฆ้องชัย
- สถานศึกษาอื่นเข้าศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้การด าเนินงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและ
เกษตรทฤษฎีใหม่ด้วยกระบวนการ “หลุมพงพิง” อาทิ
ึ่
- กศน.อ าเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย
- กศน.อ าเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี