Page 3 - กศน.อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 3

๑
                                                   รายละเอียดผลงาน



                 1.  ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

                        ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) เป็นยุทธศาสตร์ชาติฉบับแรกของประเทศไทย ตาม
                                                                      ื่
                 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะต้องนําไปสู่การปฏิบัติเพอให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมี
                                                  ั
                                                                  ั
                                                                                                      ี
                                                                                                             ื่
                 ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพฒนาแล้ว ด้วยการพฒนาตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพยง”  เพอ
                 ความสุขของคนไทยทุกคน  ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ  นโยบายและจุดเน้นการ
                                                                                        ั
                 ดำเนินงานของสำนักงาน  กศน.  ดังนั้นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยอำเภอร่องคำ  เป็น
                 สถานศึกษาต้นแบบอกสถานศึกษาหนึ่งที่ได้ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติมาเป็นแนวปฏิบัติ  และศูนย์การศึกษา
                                  ี
                 นอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยอำเภอร่องคำ  ได้รับการประกาศเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ
                                          ั
                 เศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษาแงแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ปีพทธศักราช 2558  ได้ดำเนินการขยาย
                             ี
                                                                              ุ
                                                      ี
                                                                                                      ั
                 ผลและน้อมนํา  “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง”  มาเป็นแนวทางปฏิบัติ  และให้ความสำคัญกับการพฒนาที่ยึด
                 “ คนเป็นศูนย์กลางการพฒนา” ให้กับเครือข่าย โดยผู้บริหารและคณะครูแกนนำ ได้ไปให้ความรู้ด้านการจัด
                                       ั
                 กระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง  เพอให้บุคลากรทางการศึกษา  นักศึกษา และ
                                                                  ี
                                                                        ื่
                                                                               ี
                 ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงนำหลักคิดสู่หลักปฏิบัติโดยใช้  3
                 หลักการดังนี้
                          ๑)  ๒  เงื่อนไข  คือ เงื่อนไขความรู้   เงื่อนไขคุณธรรม

                          ๒)   ๓  หลักการ  คือ  หลักพอประมาณ   หลักมีเหตุมีผล   หลักมีภูมิคุ้มกัน

                          3)  ๔  มิติ  คือ  มิติด้านวัตถุ  มิติด้านสังคม  มิติด้านสิ่งแวดล้อม  มิติด้านวัฒนธรรม  โดยการถอดองค์
                 ความรู้  และนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความ
                                                                  ี
                 ตระหนักและฝังรากลึกในตนเองและผู้อื่นอย่างยั่งยืนตลอดไป


                 2.  จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

                        ๑)  เพอให้เพอให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา  กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์  ที่ขอยื่น
                             ื่
                                   ื่
                 การประเมินเป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีพุทธศักราช  2562
                 ทั้ง  11  แห่ง สามารถถอดองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
                        2)  เพอให้เพอให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา  กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์  ที่ขอยื่น
                             ื่
                                   ื่
                 การประเมินเป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีพุทธศักราช  2562

                 ทั้ง  11  แห่ง นำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงที่ได้ไปจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับ
                                                                      ี
                 นักศึกษาและประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบได้

                 3) เพื่อให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา  กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์  ที่ขอยื่นการประเมิน

                 เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีพุทธศักราช  2562  ทั้ง  11 แห่ง
   1   2   3   4   5   6   7   8