Page 3 - กศน.อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 3
๑
รายละเอียดผลงาน
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) เป็นยุทธศาสตร์ชาติฉบับแรกของประเทศไทย ตาม
ื่
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะต้องนําไปสู่การปฏิบัติเพอให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมี
ั
ั
ี
ื่
ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพฒนาแล้ว ด้วยการพฒนาตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพยง” เพอ
ความสุขของคนไทยทุกคน ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายและจุดเน้นการ
ั
ดำเนินงานของสำนักงาน กศน. ดังนั้นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยอำเภอร่องคำ เป็น
สถานศึกษาต้นแบบอกสถานศึกษาหนึ่งที่ได้ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติมาเป็นแนวปฏิบัติ และศูนย์การศึกษา
ี
นอกระบบและการศึกษาตามอธยาศัยอำเภอร่องคำ ได้รับการประกาศเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ
ั
เศรษฐกิจพอเพยงด้านการศึกษาแงแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีพทธศักราช 2558 ได้ดำเนินการขยาย
ี
ุ
ี
ั
ผลและน้อมนํา “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง” มาเป็นแนวทางปฏิบัติ และให้ความสำคัญกับการพฒนาที่ยึด
“ คนเป็นศูนย์กลางการพฒนา” ให้กับเครือข่าย โดยผู้บริหารและคณะครูแกนนำ ได้ไปให้ความรู้ด้านการจัด
ั
กระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง เพอให้บุคลากรทางการศึกษา นักศึกษา และ
ี
ื่
ี
ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงนำหลักคิดสู่หลักปฏิบัติโดยใช้ 3
หลักการดังนี้
๑) ๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม
๒) ๓ หลักการ คือ หลักพอประมาณ หลักมีเหตุมีผล หลักมีภูมิคุ้มกัน
3) ๔ มิติ คือ มิติด้านวัตถุ มิติด้านสังคม มิติด้านสิ่งแวดล้อม มิติด้านวัฒนธรรม โดยการถอดองค์
ความรู้ และนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความ
ี
ตระหนักและฝังรากลึกในตนเองและผู้อื่นอย่างยั่งยืนตลอดไป
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
๑) เพอให้เพอให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่น
ื่
ื่
การประเมินเป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีพุทธศักราช 2562
ทั้ง 11 แห่ง สามารถถอดองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
2) เพอให้เพอให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่น
ื่
ื่
การประเมินเป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีพุทธศักราช 2562
ทั้ง 11 แห่ง นำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยงที่ได้ไปจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับ
ี
นักศึกษาและประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบได้
3) เพื่อให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่นการประเมิน
เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีพุทธศักราช 2562 ทั้ง 11 แห่ง