Page 4 - กศน.อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ( Best Practice )
P. 4
2
ี
ผู้ที่ได้รับความรู้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง นำหลักคิดไปสู่หลักปฏิบัติและนำความรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักรู้ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ิ่
ลดรายจ่าย เพมรายได้ มีคุณธรรมจริยธรรม เกิดการแบ่งปัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถบูรณาการ
ร่วมกับเครือข่ายได้เป็นอย่างดี
๓. กระบวนการการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
ผู้บริหารและครูแกนนำ ออกให้ความรู้ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงดังนี้
๑) ให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่นการประเมิน
เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาปีพุทธศักราช 2562 ทั้ง 11 แห่ง
สามารถถอดองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
2) ให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่นการประเมิน
เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีพทธศักราช 2562 ทั้ง 11 แห่ง นำ
ุ
ความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้ไปจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาและประชาชนใน
พื้นที่รับผิดชอบได้
3) ให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาสถานศึกษา กศน.อำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขอยื่นการประเมิน
เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ปีพุทธศักราช 2562 ทั้ง 11 แห่ง
ี
ผู้ที่ได้รับความรู้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง นำหลักคิดไปสู่หลักปฏิบัติและนำความรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักรู้ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ิ่
ลดรายจ่าย เพมรายได้ มีคุณธรรมจริยธรรม เกิดการแบ่งปัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถบูรณาการ
ร่วมกับเครือข่ายได้เป็นอย่างดี ให้มีความรู้โดยใช้ 3 หลักการดังนี้
๑) ๒ เงื่อนไข
- เงื่อนไขความรู้
- เงื่อนไขคุณธรรม
๒) ๓ หลักการ
- หลักพอประมาณ
- หลักมีเหตุมีผล
- หลักมีภูมิคุ้มกัน
3) ๔ มิติ
- มิติด้านวัตถุ
- มิติด้านสังคม
- มิติด้านสิ่งแวดล้อม
- มิติด้านวัฒนธรรม